#1219 - *இயேசு உயிர்த்த பின்பு மரியாளிடத்தில் என் பிதாவினிடத்திற்கும் உங்கள் பிதாவினிடத்திற்கும் ஏறி போகிறேன் என்று சீஷர்களுக்கு சொல்லச் சொன்னார். இயேசுவானவர் உயிர்த்த பின்பு பிதாவினிடத்தில் போய் அதன்பின்பு தான் சீடர்களுக்கு காட்சி கொடுத்தாரா?
*பதில்* : உயிர்த்தெழுதலுக்கும் பரமேறுதலுக்கும் இடையிலான 40 நாட்களில் இயேசு தங்கியிருந்த ஒரு இடத்தையும் வேதம் நமக்குத் தெரியப்படுத்தவில்லை. ஆனால், அவர் வெவ்வேறு நேரங்களில் வெவ்வேறு இடங்களில் தோன்றினார் என்பதைக் காட்டுகிறது.
அப். 1:3 - அவர் பாடுபட்டபின்பு, நாற்பது நாளளவும் அப்போஸ்தலருக்குத் தரிசனமாகி, தேவனுடைய ராஜ்யத்துக்குரியவைகளை அவர்களுடனே பேசி, அநேகம் தெளிவான திருஷ்டாந்தங்களினாலே அவர்களுக்குத் தம்மை உயிரோடிருக்கிறவராகக் காண்பித்தார்.
இந்த வசனம் அவர் *பல சந்தர்ப்பங்களில்* தோன்றினார் என்பதைக் காட்டுகிறது. அவர் தொடர்ந்து காணக்கூடியவராக இருக்கவில்லை என்பதை அறிகிறோம்.
இயேசு ஒரு பூமிக்குரிய வீட்டில் அல்லது நகரத்தில் "தங்கவில்லை", ஆனால் அவர் பரமேறுதல் வரை வெவ்வேறு நேரங்களிலும் இடங்களிலும் தோன்றினார்.
மேலும், இயேசு கிறிஸ்துவானவர் தமது உயிர்த்தெழுதலுக்கும் பரமேறுதலுக்கும் இடையிலான *குறைந்தது 10 தனித்துவமான தோற்றங்களை* வேதாகமம் பதிவு செய்கிறது:
1. *மகதலேனா மரியாளுக்கு* - கல்லறையில் (யோவான் 20:11–18; மாற்கு 16:9).
2. *மற்ற ஸ்திரீகளுக்கு* - அவர்கள் கல்லறையிலிருந்து கடந்து சென்ற போது (மத்தேயு 28:9–10).
3. *எம்மாவுக்குச் செல்லும் வழியில் இரண்டு சீடர்களுக்கு* - (லூக்கா 24:13–32; மாற்கு 16:12).
4. *பேதுருவிற்கு* - (லூக்கா 24:34; 1 கொரிந்தியர் 15:5).
5. *தோமா தவிர மற்ற சீடர்களுக்கு* - எருசலேமில் (யோவான் 20:19–23; லூக்கா 24:36–49).
6. *தோமாவுடன் இருந்த சீடர்களுக்கு* - ஒரு வாரம் கழித்து (யோவான் 20:24–29).
7. *கலிலேயா கடலில் மீன்பிடித்துக் கொண்டிருந்த ஏழு சீடர்களுக்கு* – (யோவான் 21:1–14).
8. *கலிலேயாவில் ஒரு மலையில் இருந்த சீடர்களுக்கு* – (மத்தேயு 28:16–20).
9. *ஒரே நேரத்தில் 500க்கும் மேற்பட்ட சகோதரர்களுக்கு* – (1 கொரிந்தியர் 15:6).
10. *யாக்கோபு-க்கு (அவரது சகோதரர்)* – (1 கொரிந்தியர் 15:7).
11. *பெத்தானியா/ஒலிவ மலைக்கு அருகிலிருந்த பொழுது - அப்போஸ்தலர்களுக்கு* (லூக்கா 24:50–53; அப்போஸ்தலர் 1:4–12).
மேலும், உங்களது கேள்விக்கான நேரடி பதில்:
உயிர்த்தெழுதலுக்குப் பிறகு, மகதலேனா மரியாளிடம் முதன்முதலில் இயேசு கிறிஸ்து சொல்லுகிற இந்த வசனத்தைக் கவனிக்கவும்:
யோவான் 20:17 – “இயேசு அவளை நோக்கி: என்னைத் தொடாதே, *நான் இன்னும் என் பிதாவினிடத்திற்கு ஏறிப்போகவில்லை;* நீ என் சகோதரரிடத்திற்குப் போய், நான் என் பிதாவினிடத்திற்கும் உங்கள் பிதாவினிடத்திற்கும், என் தேவனிடத்திற்கும் உங்கள் தேவனிடத்திற்கும் ஏறிப்போகிறேன் என்று அவர்களுக்குச் சொல்லு என்றார்”.
தன்னை தொடவேண்டாம் என்று சொன்னதன் பொருளில்: இயேசு மரியாளை உணர்ச்சிப் பற்றுதலிலிருந்து விசுவாசத்தைப் பற்றிய ஆழமான புரிதலுக்குத் திருப்பிக் கொண்டிருந்தார். உயிர்த்தெழுந்த இயேசுவைத் தடுத்து நிறுத்தக்கூடாது, ஆனால் அறிவிக்க வேண்டும் என்பதை அவள் உணர வேண்டியிருந்தது.
அந்த நேரத்தில் (உயிர்த்தெழுதல் நடந்த அந்த அதிகாலை) அவர் இன்னும் பிதாவினிடத்திற்கும் ஏறிச் செல்லவில்லை என்பதை இது காட்டுகிறது.
மேலும், குறிப்பாக, அந்த வசனத்தை நன்கு கவனிக்கவும். அவர் தற்போதைய தொடர்ச்சியான அர்த்தத்தில் பேசினார்: “நான் ஏறிப்போகிறேன்” என்ற வார்த்தை அதாவது அவர் விரைவில் செல்வார் என்பதைக் குறிக்கிறது.
அதை தொடர்ந்து அதே மாலையில் அவர் சீடர்கள் தம்மைத் தொட அனுமதித்தார்!
அதே நாளில் பின்னர்:
லூக்கா 24:39 – “நான்தான் என்று அறியும்படி, என் கைகளையும் என் கால்களையும் பாருங்கள், என்னைத் தொட்டுப்பாருங்கள்; நீங்கள் காண்கிறபடி, எனக்கு மாம்சமும், எலும்புகளும் உண்டாயிருக்கிறதுபோல ஒரு ஆவிக்கு இராதே என்று சொல்லி, ...”
யோவான் 20:27 – பின்னர் தோமா தனது காயங்களைத் தொட அழைக்கப்பட்டார். ஏனெனில், தோமா தனது அவநம்பிக்கையை வெளிப்படுத்தினார். சிலுவையில் அறையப்பட்ட காயங்களை உடல் ரீதியாக தானே பரிசோதிக்காவிட்டால் இயேசு உயிர்த்தெழுந்ததை என்று நம்ப மாட்டேன் என்றார்.
எபிரெயர் புத்தகம் இயேசுவை பிரதான ஆசாரியர் என்பதை விஸ்தாரமாக விவரிக்கிறது. அவர் தமது சொந்த இரத்தத்தினால் பரலோகத்திற்குள் நுழைந்தார் என்பதை எபிரெயர் 9:11–12ல் வாசிக்கிறோம்:
“கிறிஸ்துவானவர் வரப்போகிற நன்மைகளுக்குரிய பிரதான ஆசாரியராய் வெளிப்பட்டு, கையினால் செய்யப்பட்டதாகிய இந்தச் சிருஷ்டி சம்பந்தமான கூடாரத்தின் வழியாக அல்ல, பெரிதும் உத்தமுமான கூடாரத்தின் வழியாகவும், வெள்ளாட்டுக்கடா, இளங்காளை இவைகளுடைய இரத்தத்தினாலே அல்ல, தம்முடைய சொந்த இரத்தத்தினாலும் ஒரேதரம் மகா பரிசுத்த ஸ்தலத்திலே பிரவேசித்து, நித்திய மீட்பை உண்டுபண்ணினார்”
மேலும், இந்த வசனங்களின்படி, அவரது முதல் தரிசனத்திற்கும் பின்னர் கொடுத்த தரிசனங்ளுக்கும் இடையே அவர் பிதாவிடம் சென்று தன்னை முன்வைத்திருக்கலாம் என்பதாக என்னை சிந்திக்க வைக்கிறது. இதற்கான நேரடி ஆதாரம் வேதாகமத்தில் இல்லை என்பதை ஆணித்தரமாக தெரிவித்துக்கொள்கிறேன்.
ஒலிவ மலையிலிருந்து, அனைவரது கண்களும் காணப்பட்டதான மபரமேறுதல் 40 நாட்களுக்குப் பிறகு நடந்ததை அப்போஸ்தலர் 1:9–11 விவரிக்கிறது.
அவர் பூமியை விட்டு பரமேறி பிதாவின் வலது பக்கத்தில் அமர்ந்ததை (மாற்கு 16:19) குறிக்கிறது.
இயேசு கிறிஸ்துவின் பரமேறுதலில் நடந்த மற்ற முக்கியத்துவங்களையும் இங்கு பட்டியலிடுகிறேன்:
அவரது விண்ணேற்றம் இயேசுவை பிதாவின் மகிமைக்குத் திரும்ப அனுமதித்தது, உலகம் தோன்றுவதற்கு முன்பு அவர்கள் பகிர்ந்து கொண்ட மகிமை அதுதான் (யோவான் 17:4, 5).
கிறிஸ்துவின் விண்ணேற்றம், ஒரு இடத்தைத் தயார்படுத்தச் செல்வதாக அவர் அளித்த வாக்குறுதியை நிறைவேற்ற அவருக்கு அனுமதித்தது (யோவான் 14:1, 2).
பரலோகத்திலிருந்து மீண்டும் வருவதாக அவர் அளித்த வாக்குறுதியை நிறைவேற்றுவதற்கு அவரது விண்ணேற்றம் அவசியமானது (யோவான் 14:3).
பிதாவிடம் திரும்புவது, அப்போஸ்தலர்களுக்கு பரிசுத்த ஆவியை அனுப்புவதாக அவர் அளித்த வாக்குறுதியை நிறைவேற்ற இயேசுவை அனுமதித்தது (யோவான் 16:7-14).
தானியேல் 7ம் அதிகாரத்தில் சொல்லப்பட்ட தீர்க்கதரிசனத்தின்படி, பரலோகத்திற்கு ஏறிச் செல்வதன் மூலம், இயேசு தனது ராஜ்யத்தைப் பெற முடிந்தது. {பிரபுவாகிய ஒருவன் ஒரு ராஜ்யத்தைப் பெற்றுக்கொண்டு திரும்பிவரும்படி தூரதேசத்துக்குப் போகப் புறப்பட்டான். லூக்கா 19:12}.
பெந்தெகொஸ்தே நாளில் பேதுரு பிரசங்கித்தபோது, கிறிஸ்து தாவீதின் சிங்காசனத்தில் அமர உயிர்த்தெழுப்பப்பட்டார் (அப்போஸ்தலர் 2:29, 30).
நம்முடைய கர்த்தரின் பரமேறுதல், அவர் சபையின் தலைவராகும் திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாகும். பிதா "கிறிஸ்துவை மரித்தோரிலிருந்து எழுப்பி, பரலோகங்களில் தம்முடைய வலது பாரிசத்தில் அவரை உட்கார வைத்தபோது அவர் செய்த வல்லமையைக் காட்டினார்... மேலும் அவர் எல்லாவற்றையும் அவருடைய பாதங்களுக்குக் கீழ்ப்படுத்தி, எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக அவரைச் சபைக்குத் தலையாகக் கொடுத்தார்" (எபேசியர் 1:19,20,22) என்று நாம் வாசிக்கிறோம்.
பரலோகத்திற்கு ஏறிச் சென்றதன் மூலம், இயேசு தனது பிரதான ஆசாரியரின் பாத்திரத்தை ஏற்க முடிந்தது. அவர் பூமியில் ஆசாரியராக இருக்க முடியாது (எபிரெயர் 8:4). "பரலோகத்திலுள்ள மாட்சிமை பொருந்திய சிங்காசனத்தின் வலது பாரிசத்தில் வீற்றிருக்கும் அத்தகைய பிரதான ஆசாரியர் நமக்கு இருக்கிறார்" (எபிரெயர் 8:1).
கிறிஸ்துவின் பரமேறுதல், பழைய சட்டத்தின் கீழ் பாவநிவாரண நாளில் கூடாரம்/ஆலயத்தின் மகா பரிசுத்த இடத்தில் ஒரு யூத பிரதான ஆசாரியனால் செய்யப்பட்ட இரத்தத் தெளிப்பு போல, பிதாவுக்கு முன்பாகத் தம்முடைய பலியை அவர் கொண்டு வர அனுமதித்தது (எபிரெயர் 9:18-26).
என்னை அதிகமாய் சிந்திக்க வைத்த கேள்விகளில் உங்களது இந்த கேள்வியும் ஒன்று!
இது வரை நமது குழுவில் உள்ளவர்கள் என்னிடம் கேட்டதான 1,218 கேள்விகளின் மூலம் நானும் அதிகமாய் வளர உதவியது என்பதால் தேவனிடம் எப்போதும் நன்றி செலுத்துகிறேன்.
அவருக்கே சகல துதியும் கனமும் உண்டாவதாக.
*பதில்* : உயிர்த்தெழுதலுக்கும் பரமேறுதலுக்கும் இடையிலான 40 நாட்களில் இயேசு தங்கியிருந்த ஒரு இடத்தையும் வேதம் நமக்குத் தெரியப்படுத்தவில்லை. ஆனால், அவர் வெவ்வேறு நேரங்களில் வெவ்வேறு இடங்களில் தோன்றினார் என்பதைக் காட்டுகிறது.
அப். 1:3 - அவர் பாடுபட்டபின்பு, நாற்பது நாளளவும் அப்போஸ்தலருக்குத் தரிசனமாகி, தேவனுடைய ராஜ்யத்துக்குரியவைகளை அவர்களுடனே பேசி, அநேகம் தெளிவான திருஷ்டாந்தங்களினாலே அவர்களுக்குத் தம்மை உயிரோடிருக்கிறவராகக் காண்பித்தார்.
இந்த வசனம் அவர் *பல சந்தர்ப்பங்களில்* தோன்றினார் என்பதைக் காட்டுகிறது. அவர் தொடர்ந்து காணக்கூடியவராக இருக்கவில்லை என்பதை அறிகிறோம்.
இயேசு ஒரு பூமிக்குரிய வீட்டில் அல்லது நகரத்தில் "தங்கவில்லை", ஆனால் அவர் பரமேறுதல் வரை வெவ்வேறு நேரங்களிலும் இடங்களிலும் தோன்றினார்.
மேலும், இயேசு கிறிஸ்துவானவர் தமது உயிர்த்தெழுதலுக்கும் பரமேறுதலுக்கும் இடையிலான *குறைந்தது 10 தனித்துவமான தோற்றங்களை* வேதாகமம் பதிவு செய்கிறது:
1. *மகதலேனா மரியாளுக்கு* - கல்லறையில் (யோவான் 20:11–18; மாற்கு 16:9).
2. *மற்ற ஸ்திரீகளுக்கு* - அவர்கள் கல்லறையிலிருந்து கடந்து சென்ற போது (மத்தேயு 28:9–10).
3. *எம்மாவுக்குச் செல்லும் வழியில் இரண்டு சீடர்களுக்கு* - (லூக்கா 24:13–32; மாற்கு 16:12).
4. *பேதுருவிற்கு* - (லூக்கா 24:34; 1 கொரிந்தியர் 15:5).
5. *தோமா தவிர மற்ற சீடர்களுக்கு* - எருசலேமில் (யோவான் 20:19–23; லூக்கா 24:36–49).
6. *தோமாவுடன் இருந்த சீடர்களுக்கு* - ஒரு வாரம் கழித்து (யோவான் 20:24–29).
7. *கலிலேயா கடலில் மீன்பிடித்துக் கொண்டிருந்த ஏழு சீடர்களுக்கு* – (யோவான் 21:1–14).
8. *கலிலேயாவில் ஒரு மலையில் இருந்த சீடர்களுக்கு* – (மத்தேயு 28:16–20).
9. *ஒரே நேரத்தில் 500க்கும் மேற்பட்ட சகோதரர்களுக்கு* – (1 கொரிந்தியர் 15:6).
10. *யாக்கோபு-க்கு (அவரது சகோதரர்)* – (1 கொரிந்தியர் 15:7).
11. *பெத்தானியா/ஒலிவ மலைக்கு அருகிலிருந்த பொழுது - அப்போஸ்தலர்களுக்கு* (லூக்கா 24:50–53; அப்போஸ்தலர் 1:4–12).
மேலும், உங்களது கேள்விக்கான நேரடி பதில்:
உயிர்த்தெழுதலுக்குப் பிறகு, மகதலேனா மரியாளிடம் முதன்முதலில் இயேசு கிறிஸ்து சொல்லுகிற இந்த வசனத்தைக் கவனிக்கவும்:
யோவான் 20:17 – “இயேசு அவளை நோக்கி: என்னைத் தொடாதே, *நான் இன்னும் என் பிதாவினிடத்திற்கு ஏறிப்போகவில்லை;* நீ என் சகோதரரிடத்திற்குப் போய், நான் என் பிதாவினிடத்திற்கும் உங்கள் பிதாவினிடத்திற்கும், என் தேவனிடத்திற்கும் உங்கள் தேவனிடத்திற்கும் ஏறிப்போகிறேன் என்று அவர்களுக்குச் சொல்லு என்றார்”.
தன்னை தொடவேண்டாம் என்று சொன்னதன் பொருளில்: இயேசு மரியாளை உணர்ச்சிப் பற்றுதலிலிருந்து விசுவாசத்தைப் பற்றிய ஆழமான புரிதலுக்குத் திருப்பிக் கொண்டிருந்தார். உயிர்த்தெழுந்த இயேசுவைத் தடுத்து நிறுத்தக்கூடாது, ஆனால் அறிவிக்க வேண்டும் என்பதை அவள் உணர வேண்டியிருந்தது.
அந்த நேரத்தில் (உயிர்த்தெழுதல் நடந்த அந்த அதிகாலை) அவர் இன்னும் பிதாவினிடத்திற்கும் ஏறிச் செல்லவில்லை என்பதை இது காட்டுகிறது.
மேலும், குறிப்பாக, அந்த வசனத்தை நன்கு கவனிக்கவும். அவர் தற்போதைய தொடர்ச்சியான அர்த்தத்தில் பேசினார்: “நான் ஏறிப்போகிறேன்” என்ற வார்த்தை அதாவது அவர் விரைவில் செல்வார் என்பதைக் குறிக்கிறது.
அதை தொடர்ந்து அதே மாலையில் அவர் சீடர்கள் தம்மைத் தொட அனுமதித்தார்!
அதே நாளில் பின்னர்:
லூக்கா 24:39 – “நான்தான் என்று அறியும்படி, என் கைகளையும் என் கால்களையும் பாருங்கள், என்னைத் தொட்டுப்பாருங்கள்; நீங்கள் காண்கிறபடி, எனக்கு மாம்சமும், எலும்புகளும் உண்டாயிருக்கிறதுபோல ஒரு ஆவிக்கு இராதே என்று சொல்லி, ...”
யோவான் 20:27 – பின்னர் தோமா தனது காயங்களைத் தொட அழைக்கப்பட்டார். ஏனெனில், தோமா தனது அவநம்பிக்கையை வெளிப்படுத்தினார். சிலுவையில் அறையப்பட்ட காயங்களை உடல் ரீதியாக தானே பரிசோதிக்காவிட்டால் இயேசு உயிர்த்தெழுந்ததை என்று நம்ப மாட்டேன் என்றார்.
எபிரெயர் புத்தகம் இயேசுவை பிரதான ஆசாரியர் என்பதை விஸ்தாரமாக விவரிக்கிறது. அவர் தமது சொந்த இரத்தத்தினால் பரலோகத்திற்குள் நுழைந்தார் என்பதை எபிரெயர் 9:11–12ல் வாசிக்கிறோம்:
“கிறிஸ்துவானவர் வரப்போகிற நன்மைகளுக்குரிய பிரதான ஆசாரியராய் வெளிப்பட்டு, கையினால் செய்யப்பட்டதாகிய இந்தச் சிருஷ்டி சம்பந்தமான கூடாரத்தின் வழியாக அல்ல, பெரிதும் உத்தமுமான கூடாரத்தின் வழியாகவும், வெள்ளாட்டுக்கடா, இளங்காளை இவைகளுடைய இரத்தத்தினாலே அல்ல, தம்முடைய சொந்த இரத்தத்தினாலும் ஒரேதரம் மகா பரிசுத்த ஸ்தலத்திலே பிரவேசித்து, நித்திய மீட்பை உண்டுபண்ணினார்”
மேலும், இந்த வசனங்களின்படி, அவரது முதல் தரிசனத்திற்கும் பின்னர் கொடுத்த தரிசனங்ளுக்கும் இடையே அவர் பிதாவிடம் சென்று தன்னை முன்வைத்திருக்கலாம் என்பதாக என்னை சிந்திக்க வைக்கிறது. இதற்கான நேரடி ஆதாரம் வேதாகமத்தில் இல்லை என்பதை ஆணித்தரமாக தெரிவித்துக்கொள்கிறேன்.
ஒலிவ மலையிலிருந்து, அனைவரது கண்களும் காணப்பட்டதான மபரமேறுதல் 40 நாட்களுக்குப் பிறகு நடந்ததை அப்போஸ்தலர் 1:9–11 விவரிக்கிறது.
அவர் பூமியை விட்டு பரமேறி பிதாவின் வலது பக்கத்தில் அமர்ந்ததை (மாற்கு 16:19) குறிக்கிறது.
இயேசு கிறிஸ்துவின் பரமேறுதலில் நடந்த மற்ற முக்கியத்துவங்களையும் இங்கு பட்டியலிடுகிறேன்:
அவரது விண்ணேற்றம் இயேசுவை பிதாவின் மகிமைக்குத் திரும்ப அனுமதித்தது, உலகம் தோன்றுவதற்கு முன்பு அவர்கள் பகிர்ந்து கொண்ட மகிமை அதுதான் (யோவான் 17:4, 5).
கிறிஸ்துவின் விண்ணேற்றம், ஒரு இடத்தைத் தயார்படுத்தச் செல்வதாக அவர் அளித்த வாக்குறுதியை நிறைவேற்ற அவருக்கு அனுமதித்தது (யோவான் 14:1, 2).
பரலோகத்திலிருந்து மீண்டும் வருவதாக அவர் அளித்த வாக்குறுதியை நிறைவேற்றுவதற்கு அவரது விண்ணேற்றம் அவசியமானது (யோவான் 14:3).
பிதாவிடம் திரும்புவது, அப்போஸ்தலர்களுக்கு பரிசுத்த ஆவியை அனுப்புவதாக அவர் அளித்த வாக்குறுதியை நிறைவேற்ற இயேசுவை அனுமதித்தது (யோவான் 16:7-14).
தானியேல் 7ம் அதிகாரத்தில் சொல்லப்பட்ட தீர்க்கதரிசனத்தின்படி, பரலோகத்திற்கு ஏறிச் செல்வதன் மூலம், இயேசு தனது ராஜ்யத்தைப் பெற முடிந்தது. {பிரபுவாகிய ஒருவன் ஒரு ராஜ்யத்தைப் பெற்றுக்கொண்டு திரும்பிவரும்படி தூரதேசத்துக்குப் போகப் புறப்பட்டான். லூக்கா 19:12}.
பெந்தெகொஸ்தே நாளில் பேதுரு பிரசங்கித்தபோது, கிறிஸ்து தாவீதின் சிங்காசனத்தில் அமர உயிர்த்தெழுப்பப்பட்டார் (அப்போஸ்தலர் 2:29, 30).
நம்முடைய கர்த்தரின் பரமேறுதல், அவர் சபையின் தலைவராகும் திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாகும். பிதா "கிறிஸ்துவை மரித்தோரிலிருந்து எழுப்பி, பரலோகங்களில் தம்முடைய வலது பாரிசத்தில் அவரை உட்கார வைத்தபோது அவர் செய்த வல்லமையைக் காட்டினார்... மேலும் அவர் எல்லாவற்றையும் அவருடைய பாதங்களுக்குக் கீழ்ப்படுத்தி, எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக அவரைச் சபைக்குத் தலையாகக் கொடுத்தார்" (எபேசியர் 1:19,20,22) என்று நாம் வாசிக்கிறோம்.
பரலோகத்திற்கு ஏறிச் சென்றதன் மூலம், இயேசு தனது பிரதான ஆசாரியரின் பாத்திரத்தை ஏற்க முடிந்தது. அவர் பூமியில் ஆசாரியராக இருக்க முடியாது (எபிரெயர் 8:4). "பரலோகத்திலுள்ள மாட்சிமை பொருந்திய சிங்காசனத்தின் வலது பாரிசத்தில் வீற்றிருக்கும் அத்தகைய பிரதான ஆசாரியர் நமக்கு இருக்கிறார்" (எபிரெயர் 8:1).
கிறிஸ்துவின் பரமேறுதல், பழைய சட்டத்தின் கீழ் பாவநிவாரண நாளில் கூடாரம்/ஆலயத்தின் மகா பரிசுத்த இடத்தில் ஒரு யூத பிரதான ஆசாரியனால் செய்யப்பட்ட இரத்தத் தெளிப்பு போல, பிதாவுக்கு முன்பாகத் தம்முடைய பலியை அவர் கொண்டு வர அனுமதித்தது (எபிரெயர் 9:18-26).
என்னை அதிகமாய் சிந்திக்க வைத்த கேள்விகளில் உங்களது இந்த கேள்வியும் ஒன்று!
இது வரை நமது குழுவில் உள்ளவர்கள் என்னிடம் கேட்டதான 1,218 கேள்விகளின் மூலம் நானும் அதிகமாய் வளர உதவியது என்பதால் தேவனிடம் எப்போதும் நன்றி செலுத்துகிறேன்.
அவருக்கே சகல துதியும் கனமும் உண்டாவதாக.
*எடி ஜோயல் சில்ஸ்பி*
ஊழியர் - கணியாகுளம் கிறிஸ்துவின் சபை,
வேதாகம ஆசிரியர்
தொடர்பு : +918144776229
கேள்வியும் வேதாக பதில்களும் வாட்ஸப்குழுவில் இணைய க்ளிக் செய்ய வேண்டிய லிங்க்:
https://chat.whatsapp.com/Lu8jhEd4Sag5XMhtNqGXi2
ஊழியர் - கணியாகுளம் கிறிஸ்துவின் சபை,
வேதாகம ஆசிரியர்
தொடர்பு : +918144776229
கேள்வியும் வேதாக பதில்களும் வாட்ஸப்குழுவில் இணைய க்ளிக் செய்ய வேண்டிய லிங்க்:
https://chat.whatsapp.com/Lu8jhEd4Sag5XMhtNqGXi2
YouTube Channel : https://www.youtube.com/joelsilsbee
-------------------------*
-------------------------*
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக