#1217 - *சமாரியா பெண்ணிடம் இயேசு கிறிஸ்து பேசிக்கொண்டிருக்கும் பொழுது, இது யாக்கோபின் கிணறு என்று யோவான் 4ம் அதிகாரத்தில் குறிப்பிடப்படும் கிணறும், பெயெர்செபா என்ற ஈசாக்கின் கிணற்றிற்கும் சம்பந்தம் உள்ளதா? விளக்கம் தரவும்*
*பதில்* : பெயெர்-ஷெபா (בּאר שׁבע, பீர் ஷெபா‛; Βηρσαβέε, பெர்சபே)
*1. பெயரின் பொருள்*
பெயெர்செபாவின் மிகவும் சாத்தியமான பொருள் "ஏழு கிணறு".
ஆதியாகமம் 21:31 இல் ஆபிரகாமும் அபிமெலேக்கும் சாட்சியமளித்து, முன்னாள் கிணற்றைத் தோண்டியதாகவும், ஏழு பெண் ஆட்டுக்குட்டிகள் பலியிடப்பட்டதாகவும் (ஆதி. 21:30) கூறினார்கள்.
"அதனால் அவர் அந்த இடத்திற்கு பெயர்ஷெபா என்று பெயரிட்டார்; ஏனென்றால் அவர்கள் இருவரும் அங்கே சத்தியம் செய்தார்கள்."
இங்கே இந்தப் பெயர் எபிரேய மூல வார்த்தையான שׁבע, shābha‛ உடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளது, அதாவது “சத்தியம் செய்ய”.
மற்றொரு பதிவு ஆதியாகமம் 26:23-33ல் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது.
அங்கு ஈசாக்கு ஒரு சத்தியம் செய்கிறார், அதன் பிறகு, “அன்றைய நாளில் ஈசாக்கின் வேலைக்காரர்கள் வந்து, அவர்கள் தோண்டிய கிணற்றைப் பற்றி அவரிடம் கூறி, “தண்ணீரைக் கண்டோம்” என்று சொன்னார்கள். அவர் அதற்கு ஷிபா என்று பெயரிட்டார்; ஆகையால் அந்த நகரத்தின் பெயர் இன்றுவரை பெயெர்செபா என்று அழைக்கப்படுகிறது.”
*2. பெயெர்செபாவை சுற்றி நடந்த நிகழ்வுகள்*
“ஆபிரகாம் பெயெர்செபாவில் சிறுசவுக்கு மரத்தை நட்டு, நித்திய தேவனின் நாமத்தைத் தொழுதுகொண்டார்” ஆதியாகமம் 21:33.
ஆகாருக்கு (ஆதியாகமம் 21:14-17), ஈசாக்குக்கு (ஆதியாகமம் 26:24), யாக்கோபுக்கு (ஆதியாகமம் 46:2) மற்றும் பெத்தேலில் ஏணியைப் பற்றிய கனவைக் கண்டபோது (ஆதியாகமம் 28:10) யாக்கோபும் பெயெர்-ஷெபாவிலிருந்து புறப்பட்டார், எலியாவுக்கு (1இரா. 19:5) தெய்வீகத் தரிசனங்கள் நடந்தேறிய இடமும் இதுவே.
ஆமோஸ் (ஆமோஸ் 5:5) இது பெத்தேல் மற்றும் கில்கால் ஆகியவற்றை தேவனைத் தொழுதுக்கொள்ளும் இடங்களில் ஒன்றாக இருந்ததாக வகைப்படுத்துகிறது.
மேலும், பெயெர்செபாவை முன்னிட்டதான வழிபாட்டு முறை குறித்து ஆமோஸ் 8:14ல் "அவர்கள் விழுவார்கள், இனி ஒருபோதும் எழுந்திருக்க மாட்டார்கள்" என்று குறிப்பிடுகிறார். சாமுவேலின் இரண்டு தகுதியற்ற மகன்கள் பெயர்ஷெபாவில் நியாயாதிபதிகள் (1சாமு. 8:2), ராஜா யோவாஸின் தாயார் சிபியா அங்கு பிறந்தார் (2இரா. 12:1; 2நாளா. 24:1).
*3. அதன் நிலை*
புவியியல் ரீதியாக பெயெர்செபா, யூதாவின் தெற்கு எல்லையைக் குறித்தது. இருப்பினும் கோட்பாட்டளவில் இது "எகிப்து நதி" (ஆதியாகமம் 15:18) - நவீன வாடி எல்-அவிஸ் - தெற்கே 60 மைல்கள் தொலைவில் உள்ளது. இது சாகுபடி செய்யப்பட்ட நிலத்தின் தீவிர எல்லையாக இருந்தது. தாணிலிருந்து பெயெர்செபா வரை (2சாமுவேல் 17:11, முதலியன) அல்லது பெயெர்செபாவிலிருந்து தாண் வரை (1சாமுவேல் 21:2; 2சாமுவேல் 30:5) என்பது பழமொழி வெளிப்பாடுகள், இருப்பினும் பிற்காலங்களில் மாறிய சூழ்நிலைகளால் "கேபாவிலிருந்து பெயெர்செபா வரை" (2சாமுவேல் 23:8) அல்லது "பெயெர்செபாவிலிருந்து எப்பிராயீமின் மலைநாடு வரை" (2சாமுவேல் 19:4) என மாற்றப்பட்டது.
*4. யாக்கோபின் கிணற்றிற்கும் - இந்த பெயெர்செபாவிற்குமான தொடர்பு*
யாக்கோபின் கிணறு (யோவான் 4:5–6) சமாரியாவில் சீகார் அருகே, சீகேமுக்கு அருகில் (இஸ்ரேல்/பாலஸ்தீனத்தின் மத்திய மலைநாட்டில் உள்ள நவீனகால நாப்லஸ்) அமைந்துள்ளது.
யாக்கோபு அந்த நிலத்தை யோசேப்புக்குக் கொடுத்ததாக ஆதியாகமம் 33:18–19; யோசுவா 24:32 கூறுகிறது.
சமாரியப் பெண்ணுடன் இயேசுவின் உரையாடலுக்கான இடமாக இது அமைந்தது.
புவியியல் ரீதியாக இவை இரண்டும் வெகு தொலைவில் உள்ளன.
பெயர்-செபா தொலைதூர தெற்கில் உள்ளது; யாக்கோபின் கிணறு மத்திய-வடக்கில் உள்ளது.
நேரடி புவியியல் தொடர்பு ஒன்றுடன் ஒன்று இல்லை.
வேதாகமத்தின்படி இரண்டு இடங்களும் யாக்கோபின் வாழ்க்கைப் பயணத்துடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளன.
யாக்கோபு ஆரானுக்கு தப்பிச் செல்லும்போது பெயர்-செபாவை விட்டு வெளியேறினார் (ஆதியாகமம் 28:10).
யாக்கோபின் கிணறு அமைந்துள்ள சீகேமுக்கு அருகில் யாக்கோபு பின்னர் குடியேறினார் (ஆதியாகமம் 33:18–19).
எனவே, இந்த தொடர்பு பௌதீகத்தை விட இறையியல் சார்ந்தது.
இரண்டு இடங்களும் யாக்கோபின் கதையில் திருப்புமுனைகளைக் குறிக்கின்றன.
பெயெசெபா என்பது புறப்படும் இடம், அதே நேரத்தில் சீகேம் (மற்றும் யாக்கோபின் கிணறு) அவர் திரும்பி வந்து நிலத்தை சுதந்தரிப்பதைக் குறிக்கிறது.
*சுருக்கம்:* பெயெர்செபாவிற்கும் யாக்கோபின் கிணற்றுக்கும் இடையே நேரடி தொடர்பு இல்லை. ஆனால் இரண்டும் யாக்கோபின் பயணம் மற்றும் தேவனுடைய உடன்படிக்கை வாக்குறுதிகள் பற்றிய ஒரு பகுதியாகும்.
*எடி ஜோயல் சில்ஸ்பி*
கர்த்தருடைய ஊழியன்,
கிறிஸ்துவின் சபை, கணியாகுளம்
தொடர்பு : +918144776229 (India)
*கேள்வியும் வேதாகம பதில்களும் Whatsapp (Locked) குழுவில் இணைய :
வலைதளம் : kaniyakulamcoc.wordpress.com
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக