#453- *சபையில் இக்கால பெண்களின் பங்கு என்ன? வேதத்தின் அடிப்படையில் பெண்கள்
அடிமைதானா?*
*பதில்* : ஆதி. 2:7
தேவனாகிய கர்த்தர் மனுஷனைப் பூமியின் மண்ணினாலே உருவாக்கி, ஜீவசுவாசத்தை அவன் நாசியிலே ஊதினார், மனுஷன்
ஜீவாத்துமாவானான்.
ஆதி. 2:18 பின்பு, தேவனாகிய கர்த்தர்: மனுஷன் தனிமையாயிருப்பது நல்லதல்ல, ஏற்ற துணையை அவனுக்கு உண்டாக்குவேன் என்றார்.
ஆதி. 2:21-23 அப்பொழுது தேவனாகிய கர்த்தர்
ஆதாமுக்கு அயர்ந்த நித்திரையை வரப்பண்ணினார், அவன் நித்திரையடைந்தான்;
அவர் அவன் விலா எலும்புகளில் ஒன்றை எடுத்து, அந்த இடத்தைச் சதையினால் அடைத்தார். தேவனாகிய கர்த்தர் தாம் மனுஷனில்
எடுத்த விலா எலும்பை மனுஷியாக உருவாக்கி, அவளை மனுஷனிடத்தில்
கொண்டுவந்தார். அப்பொழுது ஆதாம்: இவள் என் எலும்பில் எலும்பும், என் மாம்சத்தில் மாம்சமுமாய் இருக்கிறாள்; இவள்
மனுஷனில் எடுக்கப்பட்டபடியினால் மனுஷி என்னப்படுவாள் என்றான்.
*பண்டைய யூத ரபீக்கள் இப்படி சொல்வதை
விரும்பினர்*:
அவள் பெருமைப்படக்கூடாது என்பதற்காக கடவுள்
தலையிலிருந்து பெண்ணை உருவாக்கவில்லை; அவள் காமம் வரக்கூடாது என்பதற்காக கண்ணிலிருந்து பெண்ணை உருவாக்கவில்லை;
அவள் கேட்பதிலேயே ஆர்வமாக
இருக்கக்கூடாது என்பதற்காக காதிலிருந்தும் பெண்ணை உருவாக்கவில்லை; அவள் பொறாமைப்படக்கூடாது
என்பதற்காக இருதயத்திலிருந்தும் பெண்ணை உருவாக்கவில்லை; அவள்
பேராசைப்படக்கூடாது என்பதற்காக, கையிலிருந்தும் பெண்ணை
உருவாக்கவில்லை; அவள் வேலைசெய்து கொண்டே இருக்கக்கூடாது
என்பதற்காக கால்களிலிருந்தும் பெண்ணை உருவாக்கவில்லை; ஆனால்
விலா எலும்பிலிருந்து உருவாக்கினார் - ஏனென்றால் அது எப்போதும் மூடப்பட்டிருந்தது
(Edersheim 1957, 146).
*இது அவளது தன்மையைக் குறிக்கும் அடக்கத்தைக்
குறிக்கிறது*.
விவிலிய கேன்வாஸில் வரையப்பட்டிருக்கும்
பெண்ணின் தெய்வீக உருவப்படம் உண்மையில் குறிப்பிடத்தக்கதாகும். படைப்பு வாரத்தின்
உச்சக்கட்டமாக ஏவாள் யெகோவாவின் கைவேலைகளில் ஒரு உச்சகட்ட நகை என்று ஆதியாகமம் தெளிவாகக்
கூறுகிறது.
பழைய ஏற்பாட்டு வரலாற்றின் தாழ்வாரங்களில்
ஒருவர் அலைந்து பார்த்தால்,
சாராள், ரெபெக்கா, லேயாள், ராகேல், மீரியாம்,
தெபோராள், அபிகாயில், ரூத், எஸ்தர் மற்றும் பிற உன்னதமான பெண்களுடன்
சந்திப்பதன் மூலம் அவர் எப்போதும் புத்துணர்ச்சி பெறுவர். ஆகவே தான் அப்போஸ்தலன்
பேதுரு "தேவனை நம்பிய" (1 பேதுரு 3: 5) "பரிசுத்த பெண்கள்" என்று
கவனம் செலுத்த முடிந்தது.
புதிய ஏற்பாட்டின் பதிவை அலங்கரிக்கும்
பெண்பால் பெயர்களும் குறைவாகவே இல்லை. எஜமானருக்கு ஊழியம் செய்த பெண்களின்
பெயர்களும்,
பின்னர் தேவாலயத்தில் தனித்துவத்துடன் பணியாற்றியவர்களின்
பெயர்களும் பழமொழியாகிவிட்டன.
*பண்டைய பெண்ணின் நிலை*
புதிய ஏற்பாட்டின் பெண்மையின் பங்கைப் பாராட்ட, ஒருவர் இதற்கு மாறாக, பண்டைய பெண்ணின் உலகில்
பொதுவாக நின்றபோது அவல நிலையை கருத்தில் கொள்ள வேண்டும்.
பழங்கால கிரேக்க உலகில், பெண்கள் ஆண்களை விட தாழ்ந்தவர்களாக கருதப்பட்டனர். அரிஸ்டாட்டில்
பெண்களை அடிமைகளுக்கும் சுதந்திரமானவர்களுக்கும் இடையில் பார்த்தார். மனைவிகள்
தனிமை மற்றும் நடைமுறை அடிமைத்தனத்தின் வாழ்க்கையை நடத்தினர்.
கிரேக்கத்தை விட ரோமில் பெண்கள் சட்டப்பூர்வமாக
இல்லாவிட்டாலும் அதிக நடைமுறை சுதந்திரத்தை அனுபவித்தனர். ஆதலால் உரிமம்
பெருகியது. பெண்கள் மத்தியில் கற்பு மற்றும் அடக்கம் கிட்டத்தட்ட மறைந்தே
இருந்தது. (ரோமர் 1:26-ல் பெண் ஓரினச்சேர்க்கை பற்றி பவுலின் குறிப்பு
கவனியுங்கள்). மனைவிகள் உண்மையிலேயே இரண்டாம் தர நபர்களாக இருந்தனர்; ஒரு மனைவியை விட ஒரு மனிதனின் எஜமானிக்கு அதிக மரியாதை காட்டப்பட்டது.
மோசேயின் சட்டத்தின் கீழ் பெண்கள் ஓரளவு
சட்டரீதியாக தாழ்ந்தவர்களாக இருந்தபோதிலும், நடைமுறையில் பேசும்போது,
இஸ்ரேலில் உள்ள மனைவிகள் மற்றும் தாய்மார்கள் மிகப் பெரிய
கண்ணியத்தை அனுபவித்தனர். தாய்மார்கள் கவுரவிக்கப்பட வேண்டும் (யாத். 20:12)
மற்றும் ஒருவரைக் கலகம் செய்வது அல்லது அவமரியாதை காட்டுவது, ஒருவரின் தாய் மரணத்தால் தண்டிக்கப்படக்கூடிய மிகக் கடுமையான
குற்றமாகும் (உபாகமம் 21:18; 27:16).
எபிரேய பெண் தன் தந்தையின் அதிகாரத்தின்
கீழும்,
பின்னர் அவரது கணவரின் அதிகாரத்திலும் இருந்த போதிலும், அவர் கணிசமான சுதந்திரத்தை அனுபவித்தார், மேலும்
அவர் வாய்க்காலில் அடைக்கப்பட்டிருக்கவில்லை. . . . பெண்கள் வழக்கமாக சொத்தை
வாரிசாகக் கொண்டிருக்கவில்லை என்றாலும், ஒரு மகனற்ற
வீட்டின் விஷயத்தில் மகள்கள் மரபுரிமையாக இருக்கலாம் (எண் 27). இது ஒரு மனிதனின்
உலகம், ஆனால் எபிரேய சட்டம் பெண்ணின் நபரைப் பாதுகாத்தது.
கற்பழிப்பு தண்டனைக்குரியது. விபசாரம் தடைசெய்யப்பட்டது (Lewis 1966, 425).
எபிரேய கணவர் என்று *எடர்ஷெய்ம்* சுட்டிக்காட்டினார்
அடிமைத்தனத்திற்கு விற்கப்பட்டிருந்தால்
அவளை மீட்டுக்கொள்வதற்கும்,
அவளை அடக்கம் செய்வதற்கும், அவனது
மனைவியை நேசிக்கவும், அன்புகூறவும், அவளை ஆறுதலடையச் செய்யவும், அவளை அடக்கம்
செய்யவும் கட்டாயமாக இருந்தது. இந்த சந்தர்ப்பத்தில் ஏழ்மையானவர்கள் கூட குறைந்தது
இரண்டு துக்க ஐம்புகளையும் ஒரு துக்கப் பெண்ணையும் வழங்க வேண்டும். அவர் தனது
மனைவியை மரியாதையுடன் நடத்த வேண்டும், ஏனெனில் அவரது
கண்ணீர் தெய்வீக பழிவாங்கலைக் குறைத்தது (n.d., 270)
பலதார மணம் பற்றிய பழைய ஏற்பாட்டு
நடைமுறையும்,
ஆண்களுக்கு விவாகரத்து செய்வதும் எளிதானது, பெண்களை சாதகமற்ற நிலையில் வைத்தது என்று ஆட்சேபிக்கப்பட்டால், இதுபோன்ற விஷயங்கள் “கடினத்தன்மை” காரணமாக அந்த “நிலவொளி” விநியோகத்தில்
பொறுத்துக் கொள்ளப்பட்டன என்று பதிலளிக்கலாம். "சிறந்த" முறையை
அறிமுகப்படுத்துவதன் மூலம் இப்படிப்பட்ட இஸ்ரேலின் இதயங்கள் (மத்தேயு 19: 8),
ஒழிக்கப்பட வேண்டும்.
*புதிய ஏற்பாட்டில் பெண்மணி*
புதிய ஏற்பாட்டின் முதல் அத்தியாயம்
கிறிஸ்துவின் சட்டத்தின் கீழ் பெண்களுக்கு வழங்கப்பட வேண்டிய நிலையைக் குறிக்கிறது; அங்கு, நான்கு பெண்கள் இறைவனின் சட்டப்பூர்வ
மூதாதையர் பட்டியலில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளனர். அத்தகைய பட்டியல்களில் பெண்களைக்
குறிப்பிடும் நடைமுறை முற்றிலும் தெரியவில்லை என்றாலும், ஏ.
பி. புரூஸின் வார்த்தைகளில், “ஒரு பரம்பரை பார்வையில்
இருந்து அசாதாரணமானது” (1956, 62).
பவுல் எழுதுவதை கவனியுங்கள் "தேவன் ஒரு
பெண்ணிலிருந்து பிறந்த தன் குமாரனை அனுப்பினார்" (கலாத்தியர் 4: 4) என்று
உறுதிப்படுத்தினார். கன்னி மரியாவுக்கு இயேசு பிறந்தது பெண்களுக்கு மனித
வரலாற்றில் ஒரு திருப்புமுனையாக அமைந்தது.
இரட்சகர் பெண்களுடன் அடிக்கடி
நடந்துகொள்வதில் தனது நாளின் மனப்பான்மையை வெளிப்படையாக மறுத்தார். அவர்
யாக்கோபின் கிணற்றில் அந்தப் பெண்ணுடன் உரையாடினார் (ஒரு சமாரியன்!) - இது
சீடர்களைக் கூட அதிர்ச்சிக்குள்ளாக்கியது (யோவான் 4:27). அவர் பரிசுத்த கால்களை
அபிஷேகம் செய்து முத்தமிட்ட பாவமுள்ள பெண்ணைத் தவிர்ப்பதற்கான பரிசேயத்தன
அழுத்தங்களுக்கு வளைந்து கொடுக்க அவர் மறுத்துவிட்டார் (லூக்கா 7: 36).
கிறிஸ்துவுக்கு ஊழியம் செய்தவர்களில் தேவபக்தியுள்ள பெண்கள் எண்ணப்பட்டார்கள்
(லூக்கா 8: 3),
அவர்களில் சிலர் அவருடன் சிலுவையின் அடி வரை கூட வந்தார்கள்
(யோவான் 19:25).
இந்த விளக்கக்காட்சியில் குறிப்பிட்ட புதிய
ஏற்பாட்டு பெண்களின் பாத்திரங்கள் பின்னர் விவாதிக்கப்படும் என்றாலும், இந்த கட்டத்தில் சில பொதுவான விஷயங்கள் கவனிக்கப்பட வேண்டியது அவசியம்:
ஆண்களும் பெண்களும் கிறிஸ்துவின் திருமணச்
சட்டத்திற்கு உட்பட்டவர்கள்
கிறிஸ்துவின் சட்டத்தின் கீழ், ஆண் மற்றும் பெண் இருவரும் திருமண கட்டளைக்கு சமமாக கடமைப்பட்டுள்ளனர்;
கணவனோ மனைவியோ மற்றவரிடமிருந்து விலகக்கூடாது (1 கொரிந்தியர்
7:11). ஆனால் ஒரு கணவன் (அவிசுவாசியைப் போலவே) தன் மனைவியை விட்டு வெளியேற
வேண்டுமானால், அவள் (அடிமையாக) (Arndt and
Gingrich 1957, 205) கைவிட்டவரை பின்பற்ற
வேண்டியதில்லை (1 கொரிந்தியர் 7:15). திருமண துரோகத்தின் விஷயத்தில், பெண்ணுக்கு விவாகரத்து மற்றும் மறுமணம் செய்வதற்கான சம சலுகை
வழங்கப்படுகிறது (மத்தேயு 19:9; மாற்கு 10:11,12).
ஆண்களும் பெண்களும் ஒருவருக்கொருவர்
சார்ந்து இருக்கிறார்கள்
கிறிஸ்துவில் ஆண்களும் பெண்களும் பரஸ்பரம்
சார்ந்திருப்பதை உத்வேகம் தெளிவாக வலியுறுத்துகிறது. பவுல் கூறுகிறார், “ஆகிலும் கர்த்தருக்குள் ஸ்திரீயில்லாமல் புருஷனுமில்லை, புருஷனில்லாமல் ஸ்திரீயுமில்லை.” (1 கொரிந்தியர் 11:11). இரண்டுமே
மற்றொன்று இல்லாமல் முழுமையடையாது.
*இரட்சிப்பில் ஆண்களும் பெண்களும் சமம்*
இரட்சிப்பின் விஷயத்தில், இருவரும் கடவுளுக்கு முன்பாக சமமான நிலையில் நிற்கிறார்கள்.
சுவிசேஷத்திற்குக் கீழ்ப்படிந்தவர்களைப் பற்றி பவுல் கூறுகிறார்: “யூதனென்றும்
கிரேக்கனென்றுமில்லை, அடிமையென்றும் சுயாதீனனென்றுமில்லை,
ஆணென்றும் பெண்ணென்றுமில்லை; நீங்களெல்லாரும்
கிறிஸ்து இயேசுவுக்குள் ஒன்றாயிருக்கிறீர்கள். ”(கலாத்தியர் 3:28). இருப்பினும்,
Professor Colin Brown கவனித்தபடி:
எவ்வாறாயினும், இது அனைத்து பூமிக்குரிய உறவுகளையும் ஒழிப்பதற்கான அழைப்பு அல்ல. மாறாக,
இது இந்த உறவுகளை இரட்சிப்பின் வரலாற்றின் பார்வையில் வைக்கிறது.
பவுல் தொடர்ந்து கூறுகையில், “நீங்கள்
கிறிஸ்துவினுடையவர்களானால், ஆபிரகாமின் சந்ததியாராயும்,
வாக்குத்தத்தத்தின்படியே சுதந்தரராயும் இருக்கிறீர்கள்” (கலா.
3:29; ரோமர் 10:2). கிறிஸ்துவில் உள்ள அனைவருக்கும்
கடவுள் முன் ஒரே நிலை உண்டு; *ஆனால் அவை ஒரே மாதிரியான
செயல்பாட்டைக் கொண்டிருக்கவில்லை* (1976, 570).
கலாத்தியர் 3:28 நிச்சயமாக 1 பேதுரு 3:7
உடன் ஒத்துப்போகிறது,
இது பெண்கள் “வாழ்வின் கிருபையின் கூட்டு வாரிசுகள்” என்பதை
தெளிவுபடுத்துகிறது.
*பெண்கள் வீட்டை ஆளுகிறார்கள்*
புதிய ஏற்பாடு வீட்டிற்குள் - அதிகாரத்தின்
ஒரு களத்தை அங்கீகரிக்கிறது. இளைய விதவைகள் திருமணம் செய்து கொள்ளவும், குழந்தைகளைப் பெற்றெடுக்கவும், “வீட்டை
ஆளவும்” அறிவுறுத்தப்படுகிறார்கள் (1 தீமோத்தேயு 5:14).
*Lenski
கூறுகிறார்*:
“வீட்டை ஆள வேண்டும்” என்பது வீட்டிலுள்ள
மனைவி மற்றும் தாயார்,
வீட்டு விவகாரங்களை நிர்வகித்தல். இது பெண்ணின் களம் மற்றும்
மாகாணம், இதில் எந்த ஆணும் அவளுடன் போட்டியிட முடியாது.
அதன் மகத்துவமும் அதன் முக்கியத்துவமும் எப்போதுமே பெண்ணின் தெய்வீக நோக்கம் கொண்ட
கோளமாக கருதப்பட வேண்டும், அதில் அவளுடைய எல்லா பெண் குணங்களும்
பரிசுகளும் முழு விளையாட்டையும் மகிழ்ச்சியான மனநிறைவையும் காண்கின்றன (1961,
676).
நிச்சயமாக, வீட்டில் அந்த
பெண்ணின் அதிகாரம் ஆணுக்கு சமம் என்பதை இது குறிக்கவில்லை. அவர் மனைவியின் தலைவராக
இருக்கிறார், அவள் மனமுவந்து அவருக்குக் கீழ்ப்படிய
வேண்டும் (எபேசியர் 5:22, 23). ஆயினும்கூட, உள்நாட்டு விஷயங்களை நிர்வகிப்பதில் அதிகாரம் செலுத்துவதற்கான
சுதந்திரத்தை அவர் அன்பாக அனுமதிக்க வேண்டும், ஏனென்றால் கடவுள்
அதை விதித்துள்ளார்.
*ஒரு வரலாற்றாசிரியர் குறிப்பிட்டார்*:
திருச்சபையாகது பெண்ணை உரிமையோடும் நம்பிக்கையாகவும்
உயர்த்தத் தொடங்கிய விதமானது புறமதத்தின் அடிமைத்தனத்தில் அடக்கிஆளப்பட்ட பழக்கத்திலிருந்து
மிக விரைவான அழகான மாற்றங்களில் ஒன்றாகும் என்றார். இருளில் மிக நீண்ட நேரம்
இருந்த அவள் இப்போது சூரிய ஒளியில் உதவ துவங்குகிறாள் (Hurst 1897, 146).
இத்தகைய மாற்றம் புறஜாதி உலகத்தைக் கூட
கவர்ந்தது;
அந்நிய எழுத்தாளரான Libanius, “எவ்வகை
பெண்களை இந்த கிறிஸ்தவர்கள் கொண்டிருக்கிறார்கள்!” என்று கூச்சலிட்டார்.
*பெண்ணின் தெய்வீக அடிபணிதல்*
தெய்வீக வடிவமைப்பால், மனிதன் பெண்ணின் "தலை" ஆக இருக்க வேண்டும். சமுதாயத்திலும், சபையிலும்,
வீட்டிலும் (1 கொரிந்தியர் 11: 3; எபேசியர்
5: 22-24). அதிகாரத்தின் இந்த பட்டம் இரண்டு தளங்களில் உள்ளது: முதலாவதாக, பாலினங்களின் அசல் அரசியலமைப்பு உருவாக்கப்பட்டது, இரண்டாவதாக, வீழ்ச்சியில் பெண்ணின் பங்கு.
*கவனிக்கவும்*:
பெண் - மனிதனுக்கு
ஒரு உதவிகரமாக மாற்றப்பட்டார் – உபத்திரவமாக அல்ல
(ஆதி. 2:18, 20). பவுல் இவ்வாறு எழுதினார்: “புருஷன்
ஸ்திரீயிலிருந்து தோன்றினவனல்ல, ஸ்திரீயே புருஷனிலிருந்து தோன்றினவள்.
புருஷன் ஸ்திரீக்காகச் சிருஷ்டிக்கப்பட்டவனல்ல, ஸ்திரீயே புருஷனுக்காகச் சிருஷ்டிக்கப்பட்டவள்.”(1 கொரி.
11: 8,
9).
மேலும்,
“ என்னத்தினாலெனில், முதலாவது
ஆதாம் உருவாக்கப்பட்டான், பின்பு ஏவாள் உருவாக்கப்பட்டாள்.” (1
தீமோத்தேயு 2:13).
வீழ்ச்சியை குறித்ததான பெண்ணின் பங்கைப்
பொறுத்தவரை,
அவள் கடவுளைப்போல ஆகலாம் என்ற சாத்தானின் பொய்யை அவள் நம்பினாள்,
ஆகவே, அவள் “ஏமாற்றப்பட்டாள்”
(ஆதியாகமம் 3:13; 2 கொரிந்தியர் 11: 3) அல்லது “வஞ்சிக்கப்பட்டாள்”
(1 தீமோத்தேயு 2:14) ; அதேசமயம் ஆதாம், அத்தகைய ஏமாற்றத்தின் கீழ் உழைக்கவில்லை (1 தீமோத்தேயு 2:14), அந்தப் பெண்ணின் பலவீனத்தால் பாவம் செய்தார் (ஆதியாகமம் 3:12). அதன்படி,
அவள் வீழ்ந்தபின் பெண்ணின் அடிபணிதல் அதிகரித்தது (ஆதியாகமம்
3:16).
இந்த உண்மைகள் பெண் ஆணுக்கு தாழ்ந்தவள்
என்று கூறவில்லை,
ஆனால் அவை (வேதத்தின் சாட்சியத்தை மதிக்கிறவர்களுக்கு) அவள்
ஆணுக்கு அடிபணிந்தவள் என்று அர்த்தம். கிறிஸ்துவின் பிதாவிற்கு அடிபணிந்ததால்
கண்ணியத்தை இழக்கவில்லை (பிலிப்பியர் 2: 5-11), எனவே பெண்
- ஆணுக்கு அடிபணிவதில் எதுவும் இல்லை என்பதை வலியுறுத்த வேண்டும். ஆகவே, இந்த வரலாற்று உண்மைகளின் காரணமாக, பெண்ணின்
செயல்பாட்டின் கோலம் தெய்வீகமாக சுற்றறிக்கை செய்யப்பட்டுள்ளது.
*பெண்களின் “சுதந்திரமா” அல்லது கடவுளின்
வார்த்தையா*?
உண்மையில்! சிலர் கடவுளுடைய
வார்த்தையிலிருந்து கணிசமான தூரம் சென்றுவிட்டார்கள்!
சமுதாயத்திற்குள் ஒவ்வொரு குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்பும்
இறுதியில்,
ஓரளவிற்கு, சபைக்குள்ளும் தன்னை உணர
வைக்கும். “பெண்களின் விடுதலை” நிகழ்வு விதிவிலக்கல்ல. பெண்கள் - ஆண் ஆதிக்கத்தின்
நுகத்தை தூக்கி எறிந்துவிட்டு, கிறிஸ்துவின் உடலாகிய சபையில்
தங்களுக்கு சரியான இடத்தைப் பெற வேண்டும் என்று பலர் கூக்குரலிடுகிறார்கள். மேலும்
சிலர் பெண்கள் சபையில் மூப்பர்களாக, போதகர்களாக, பிரசங்கியாளராக வேண்டும் என்று பரிந்துரைக்கின்றனர்.
இந்த பிரச்சினைக்கு இரண்டு அடிப்படை
அணுகுமுறைகள் உள்ளன: புதிய ஏற்பாட்டில் சில "சிக்கலான பத்திகளை" முதல்
நூற்றாண்டின் பின்தங்கிய அறியாமைகளை பிரதிபலிக்கும் பரிசேய மற்றும் பிரமாணத்தின் தப்பான
எண்ணங்களின் விளைவாகும் என்று சிலர் வலியுறுத்துவதன் மூலம் முற்றிலும் துரோக
நிலைப்பாட்டை ஏற்றுக்கொண்டனர். எனவே, இன்றைய சபையில் இது
அதிகாரப்பூர்வமானது அல்ல. ஆகவே, இன்றைய சபையில் இது வேதத்தின்படி
அதிகாரப்பூர்வமானது அல்ல.
மற்றவர்கள், மிகவும் பழமைவாத
நிலைப்பாட்டை எடுக்க முயற்சிக்கிறார்கள், தலைமைப்
பாத்திரங்களில் பெண்ணிய சமத்துவத்திற்கு விவிலிய ஆதரவு இருப்பதாகக் கூறுகின்றனர்.
எவ்வாறாயினும், இந்த விளக்கக்காட்சியின் சுமை பெண் மூப்பர்கள், பெண் பிரசங்கியாளர்கள் அல்லது பெண் போதகர்களாக வேதப்பூர்வ அதிகாரம்
இல்லை என்பதைக் காட்டுவதாகும்.
முதலாவதாக, ஒரு பெண்,
மூப்பராக பணியாற்ற அதிகாரம் இல்லை என்ற விஷயத்தில் நேரத்தை
ஒதுக்குவதே அவசியமில்லை. இந்த விஷயத்தில் பைபிள் மிகவும் தெளிவாக உள்ளது. ஏனென்றால்
– மூப்பரானவர் “ஒரு மனைவியை உடையவராக இருக்க வேண்டும் என்று” ஆணித்தரமாக வேதம் சொல்கிறதே”
(தீத்து 1: 6; 1 தீமோத்தேயு 3:2).
இரண்டாவதாக, புதிய ஏற்பாடு
ஒரு பெண் (அனைவருக்கும் மத்தியில் பிரசங்கம் செய்யும்) ஊழியத்திற்கு அங்கீகாரம்
அளிக்கவில்லை; மாறாக நேர்மறையாக இது தடைசெய்கிறது. இந்த
விஷயத்தை அணுகுவதற்கான மிகச் சிறந்த வழி, பெண் போதகர்களுக்கு
ஆதரவாக தற்போது பரப்பப்பட்ட சில வாதங்களை ஆராய்வது:
*புதிய ஏற்பாட்டு பெண்கள் தீர்க்கதரிசனம்
சொன்னார்கள்* (அப். 2:18; 21: 9; 1
கொரி. 11:5).
தீர்க்கதரிசனம் என்பது பிரசங்கிப்பதாக
கருதப்படுகிறதால் முதல் நூற்றாண்டின் பெண்கள் பிரசங்கித்தனர் என்று கூறுகின்றனர்.
"தீர்க்கதரிசனம்" Prophecy என்ற சொல் இரண்டு கிரேக்க வேர்களிலிருந்து வந்தவை.
Pro
(முன்னோக்கி) மற்றும் phemi (பேசு) என்ற
வார்த்தைகளிலிருந்து வந்தவை. இந்த வார்த்தையானது மிகவும் பொதுவான பதமான "கற்பித்தல்,
கண்டித்தல், கற்பித்தல், அறிவுறுத்துவது, ஆறுதல் கூறுவது" (Thayer 1958, 553; 1 கொரிந்தியர் 14:3) என்பதாகும். "கடவுளுக்கு நன்றி செலுத்துவதும்
புகழ்வதும்" (1 நாளாகமம் 25: 3) என்ற கருத்தை இது வெறுமனே பரிந்துரைக்கலாம்.
கொடுக்கப்பட்ட சூழ்நிலையில் வார்த்தையின் பொருள் சூழல் மற்றும் வேதத்தில் உள்ள பிற
தகவல்களால் தீர்மானிக்கப்பட வேண்டும்.
பவுல் எழுதுகையில் ஒரு பெண் பேசும் அளவை
(கற்பித்தல் போன்றவை) கட்டுப்படுத்துகிறார்: “உபதேசம்பண்ணவும், புருஷன்மேல் அதிகாரஞ்செலுத்தவும், ஸ்திரீயானவளுக்கு
நான் உத்தரவு கொடுக்கிறதில்லை; அவள் அமைதலாயிருக்கவேண்டும்.”
(1 தீமோத்தேயு 2:12). எதிர்மறையான இணைவு, இங்கே (அல்லது),
நடைமுறையில் விளக்கமளிக்கிறது, அப்போஸ்தலரால்
தடைசெய்யப்பட்ட போதனை என்பது மனிதனின் மீது ஆதிக்கம் செலுத்துவதை
வெளிப்படுத்துகிறது (Lenski, 563).
நிச்சயமாக பெண்கள் கற்பிக்கலாம் (தீத்து 2:3); அவர்கள், சில வழிகளில், ஆண்களுக்குக் கற்பிக்கக்கூடும். பாடுவதில் ஒரு பரஸ்பர போதனை உள்ளது
(கொலோசெயர் 3:16), மற்றும் தனிப்பட்ட முறையில், தனது கணவருடன் இணைந்து, பிரிஸ்கில்லா அப்பல்லோவை
கற்பிப்பதில் ஈடுபட்டார் (அப்போஸ்தலர் 18:26). ஆனால் ஒரு பெண் புதிய ஏற்பாட்டு
சபைக் கட்டளையை மீறாமல், மாணவரின் பாத்திரத்திற்கு
அடிபணிந்து, ஆசிரியர் பதவியை ஏற்கக்கூடாது.
*பெபேயாள் ஒரு "ஊழியக்காரியா"?*
ரோமர் 16: 1-2 அடிப்படையில், சிலர் இதை வாதிட்டனர்:
பெபேயால் ஒரு சபை அதிகாரி (டீக்கன்); சபை "அவளுக்கு உதவுவது", சபையின் மீதான
அவளுடைய அதிகாரத்தைக் குறிக்கிறது; அவர் பலரின்
"உதவியாளராக" (புரோஸ்டாடிஸ்) இருந்தார், இது
"அதிகாரம், ஒழுக்கம், அதிகப்படியான
பார்வை" ஆகியவற்றைக் குறிக்கிறது. இவை அனைத்தும் ஆரம்பகால சபையில் பெபேயாள் ஒரு
போதகர்-தலைவராக இருந்தார் என்பதைக் காட்டுவதாகக் கூறப்படுகிறது.
*எனினும்*:
டயகோனோஸ் என்ற வார்த்தையின் அர்த்தம் ஒரு
“வேலைக்காரன்” (மத்தேயு 23:11; யோவான் 2: 5, முதலியன), மற்றும் பிலிப்பியர் 1: 1 மற்றும் 1
தீமோத்தேயு 3: 8 இல் உள்ளதைப் போல, இந்த வார்த்தையுடன்
எந்தவொரு உத்தியோகபூர்வ இணைப்பும் சூழலால் கோரப்பட வேண்டும்.
பெபேயாள் "உதவி" செய்ய பரிசுத்தவான்கள்
ஊக்குவிக்கப்பட்டார்கள் என்பது அவர்கள் மீதான தனது அதிகாரத்தைக் குறிக்கவில்லை.
பாரிஸ்டெர்னி என்ற கிரேக்க வார்த்தையின் அர்த்தம் “உதவி, ஒத்தாசை, துணை நிற்க” (Arndt and
Gingrich, 633).
பவுல் சொன்ன, “கர்த்தரோ
எனக்குத் துணையாக நின்றார்” (2 தீமோத்தேயு 4:17) என்பது அவர் கிறிஸ்துவின் மீது
அதிகாரம் செலுத்தினார் என்பதாக கூறவில்லை! புரோஸ்டாடிஸ் (உதவி) என்ற சொல்லுக்கு அதிகாரத்தோரனையான
மேற்பார்வை தேவையில்லை. அப்படியானால், பெபேயாள் பவுல்
மீது அதிகாரம் செலுத்தினார் என்று ஆகிவிடுகிறதல்வா. அவள் உதவியாளராக இருந்தாள்!
*எயோதியாள் மற்றும் சிந்திகேயாள்* :
பிலிப்பியர் 4: 2-3-ல், எயோதியாள் சிந்திகேயாள் அவருடன் சுவிசேஷத்தில் “உழைத்தார்கள்” என்று
பவுல் குறிப்பிடுகிறார்; அவர் அவர்களை மற்றவர்களுடன் தனது
"சக ஊழியர்கள்" என்று அழைக்கிறார். மீண்டும், இது
அப்போஸ்தலருடன் ஒப்பிடக்கூடிய ஒரு அதிகார நிலைப்பாட்டை அவசியமாக்குகிறது என்று
கருதப்படுகிறது. இருப்பினும், கிறிஸ்தவர்கள் “கடவுளின் சக
ஊழியர்கள்” என்று கூறப்படுகிறது (1 கொரிந்தியர் 3: 9); வெளிப்படையாக,
கடவுளைப்போல செயல்பட எங்களுக்கு அதிகாரம் இருப்பதாக இது
பரிந்துரைக்கவில்லை! எண்ணற்ற கிறிஸ்தவ பெண்கள் மேடையிலும் சபையிலும் போதகர்களாக
அல்லாமல் சுவிசேஷ ஊழியர்களுக்கு உதவியாளராக பல வழிகளில் உதவியுள்ளனர்.
*யூனியா ஒரு அப்போஸ்தலரா*?
யூனியா என்ற பெண் ஒரு அப்போஸ்தலராக
இருந்ததாகவும்,
ஆகவே ஆதி சபையில் அதிகாரம் பெற்ற இடத்தை நிச்சயமாக
ஆக்கிரமித்ததாகவும் கூறப்படுகிறது (ரோமர் 16: 7).
முதலில், கிரேக்க உரையின்படி
பெயர் யூனியன் (குற்றச்சாட்டாக எடுக்கும் பட்சத்தில் -பெயரின் பாலினம் தெளிவாகத் குறிக்கப்படவில்லை);
அல்லது யூனியா (பெண்பால்) அல்லது பெறும்பாலும் அதிகமாக, யூனியாஸ் (ஆண்பால்) என்பதாக இருக்கலாம். கிபி மூன்றாம் நூற்றாண்டின்
எழுத்தாளர் Origen, இது ஒரு மனிதனைக் குறிப்பதாகக்
கருதினார் (Lightfoot 1957, 96).
இரண்டாவதாக, யூனியா ஒரு
“அப்போஸ்தலனாக” அடையாளம் காணப்படுவதாக நினைத்துவிடகூடாது. “அப்போஸ்தலர்களுக்குள்”
என்ற சொற்றொடர், அப்போஸ்தலர்களின் வட்டத்தில் பெயர்பெற்றவராக
மதிக்கதக்கவராக என்பதே.
மூன்றாவதாக, “அப்போஸ்தலன்”
என்ற சொல் ஒரு தூதரைக் குறிக்க அவ்வப்போது பைபிளில் ஒரு தொழில்நுட்ப அர்த்தத்தில்
பயன்படுத்தப்படுகிறது. "அனுப்பப்பட்டவர்" (அப்போஸ்தலோஸ்) அனுப்புநரை விட
பெரியவர் அல்ல என்று இயேசு கூறுகிறார் (யோவான் 13:16). இந்த வார்த்தை மற்றொருவரின்
மீது ஆதிக்கம் செலுத்துபவனையும், ஒரு போதகரையும் குறிக்க
தேவையில்லை.
*பழைய ஏற்பாட்டில் பெண்
தீர்க்கதரிசிகள் பற்றி என்ன*?
“நியாயப்பிரமாணமும் சொல்கிறது” என்கிற பெண்கள் அடிபணிய வேண்டும் என்ற பவுலின் அறிவுரை, (1 கொரிந்தியர் 14:34) வெளிப்பாட்டின் மூலம் மட்டுப்படுத்தப்பட்டதாக சிலர்
வாதிடுகின்றனர்.
மேலும் பழைய பிரமாணமாது பெண் தீர்க்கதரிசிகளை அனுமதித்ததிலிருந்து “மீரியாம்,
உல்தாள் மற்றும் அண்ணாவைப்
போல
மற்றும் ஒரு பெண் நியாயாதிபதி தெபோராள்
இருந்தது போல பிரசங்கிக்கும் அதிகாரம் இன்று சபையில்
அனுமதிக்கப்படுகிறார்கள் என்கின்றனர்.
*எனினும்*:
மீரியாம் தீர்க்கதரிசனம் உரைத்தபோது, “எல்லாப் பெண்களும்” பின்னால் சென்றார்கள் (யாத்திராகமம் 15:20), அவள் ஆண்களுக்குப் பிரசங்கித்தாள் என்பதற்கு எந்த ஆதாரமும் இல்லை.
உல்தாள் ஒரு தீர்க்கதரிசி என்றாலும், அவள் தீர்க்கதரிசனம்
கூறியதில் தனிமையில் உரையாடிய சில ஆண்கள் அவளிடம் செல்வது சம்பந்தப்பட்டது (2 இரா. 22:14;
2 நாளாகமம் 34:22). பொதுப் பிரசங்கத்தை இங்கே காண முடியாது.
அண்ணாள் ஒரு தீர்க்கதரிசி,
அவர் "ஆலயத்திலிருந்து புறப்படவில்லை" (லூக்கா 2:36-38).
ஆலயத்தை விவரிப்பதில், Josephus (Wars
of the Jews 5.5.2) "பெண்களுக்காக ஒரு பகிர்வு கட்டப்பட்டது"
என்று கூறுகிறது,
அது அவர்களை ஆண்களிடமிருந்து பிரித்தது; இது "அவர்கள் ஆராதிப்பதற்கான தனி
இடம்." என்கிறார். ஆகவே அனைவரது (ஆண்களின்)
மத்தியில் அவர் பகிரங்கமாக பிரசங்கித்தார்
என்பதை நிரூபிக்க முடியாது.
தெபோராள் மலையக நாடான எப்பிராயீமின்
தீர்க்கதரிசி,
ஆனால் கடவுளின் செய்தியை அவர் பகிரங்கமாக அறிவித்ததற்கான
எந்த அறிகுறியும் இல்லை;
மாறாக, “இஸ்ரவேல் புத்திரர்
நியாயத்தீர்ப்புக்காக அவளிடம் வந்தார்கள்” (நியாயாதிபதிகள் 4:5). அவள் “இஸ்ரவேலில்
தாய்” என்ற
ரீதியில் தீர்க்கதரிசன தீர்ப்பைக் கொடுத்தாள் (5:7). இந்த காலகட்டத்தில்
இஸ்ரேலியர்களின் துக்ககரமான பலவீனம் குறித்த
வியத்தகு வர்ணனையே அவர் தீர்ப்பளித்தார் என்பதும், தெபோராளின் பாடல் (ஐந்தாம் அத்தியாயம்) இந்த துன்பகரமான நிலையைப் புலம்புகிறது.
இஸ்ரவேலின் பலவீனங்களுக்கு யெகோவா பணிபுரிந்த சந்தர்ப்பங்களில் இது ஒன்றாகும் (1
சாமுவேல் 8: 9;
மத்தேயு 19: 8).
*1 கொரிந்தியர் 14:33
இன்று பொருந்துமா*?
1 கொரிந்தியர் 14:33 குறித்து
மேலும் ஒரு கருத்து ஒழுங்காக இருக்கலாம். பெண் பிரசங்கியாளர்களை எதிர்க்க இந்த சூழல் பயன்படுத்தப்படலாமா?
பொருந்தாது என்று ஒரு பார்வை இவ்வாறு வாதிடுகிறது : 1 கொரிந்தியர் 14-ல் சிந்திக்கப்பட்ட கூட்டம் இன்று சபையில் கூட்டப்பட்ட எந்தவொரு ஒப்பீட்டையும் ஒப்பிடமுடியாது என்று சூழல்சார்ந்த
பரிசீலனைகள் சுட்டிக்காட்டுகின்றன, எனவே, இந்த வசனங்கள் இன்றைய சபை கூட்டங்களுக்கு
பொருந்தாது என்கின்றனர்
(Woods
1976, 106-112).
1 கொரிந்தியர் 14 முதன்மையாக ஒரு
தனித்துவமான முதல் நூற்றாண்டு சூழ்நிலையுடன் செய்யப்பட வேண்டும் என்பது ஒரு நியாயமான பார்வை. அதாவது, ஆன்மீக வரங்களை வரவேற்பது
குறித்து பவுல் 1 தீமோத்தேயு 2:12ல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள அதே
கொள்கையை அடிப்படையாகக் கொண்டிருப்பதைக் காண்கிறார்.
H.
P. Hamann எழுதுகிறார்:
ஒரே விஷயத்தில் எழுதும் இரண்டு
கடிதங்களிலும் ஒரே எழுத்தாளர் இருந்தால், ஒரு உரையை
மற்றொன்று விளக்க அனுமதிக்க எங்களுக்கு உரிமை உண்டு, குறிப்பாக தெளிவான அல்லது தெளிவான திட்டவட்டமான வெளிச்சத்தை குறைந்த
துல்லியமாக வீச அனுமதிக்க வேண்டும். எனவே 1 தீமோத்தேயு மற்றும் 1 கொரிந்தியர்
புரிந்துகொள்ள இது அவசியமாகிறது. (1976, 8).
1 கொரிந்தியர் 14:33 பெண் போதகர்களின்
அங்கீகாரத்திற்கு எந்த ஆதரவையும் வேதம் அளிக்கவில்லை என்பது உறுதியாகிறது. இவை வேதவசனங்களில் எங்கும் அனுமதிக்கப்படவில்லை.
*வழிபாட்டு
கூட்டங்களுக்கு ஆண்கள் நியமிக்கப்பட்ட தலைவர்கள்* :
புதிய ஏற்பாடு, கலப்பு பாலினங்களின் கூட்டங்களில் ஆண்கள் வழிபாட்டு நடவடிக்கைகளை வழிநடத்த
வேண்டும் என்பதை தெளிவுபடுத்துகிறது.
1 தீமோத்தேயு 2:8-ல் பவுல் “புருஷர்கள் கோபமும் தர்க்கமுமில்லாமல் பரிசுத்தமான கைகளை உயர்த்தி, எல்லா இடங்களிலேயும் ஜெபம்பண்ணவேண்டுமென்று விரும்புகிறேன்.” என்று அறிவுறுத்துகிறார். பெண்
நிச்சயமாக ஜெபிக்கக்கூடும் (1 கொரிந்தியர் 11:5) மேலும் எல்லா இடங்களிலும் ஜெபிக்க
முடியும் என்று மறுக்க முடியாது; இருப்பினும், ஒவ்வொரு இடத்திலும் ஆண்கள் மட்டுமே ஜெபிக்கக்கூடிய ஒரு உணர்வு உள்ளது.
வெளிப்படையாக,
இது மனிதனுடன் மட்டுப்படுத்தப்பட்ட கலப்பு குழுக்களில்
பிரார்த்தனைகளுக்கு வழிவகுக்கிறது.
பெண்பால் அடிபணிதல் குறித்து
பவுலின் போதனை அவரது நாளின் கலாச்சாரத்திற்கு இணங்குவதை நோக்கமாகக்
கொண்டது-அடிமைத்தனம் தொடர்பான வழிமுறைகளாக; மேலும், புதிய ஏற்பாட்டில் அடிமைத்தனத்தை ஒழிப்பதற்கான விதைகள் இருந்ததால், அது சபை
வாழ்க்கையில் ஆணுடன் பெண்ணின் முழு சமத்துவத்திற்கான
விதையையும் கொண்டிருந்தது.
கூறப்படும் இணையானது
செல்லுபடியாகாது. பவுல் ஆண்-பெண் உறவுகளைப் பற்றி விவாதிக்கும் நான்கு முக்கிய
சூழல்களில் (1 கொரிந்தியர் 11: 2-16; 14: 33-35; எபேசியர் 5: 22-23;
1 தீமோத்தேயு 2: 8-15), கீழ்ப்படிதலின்
கொள்கையும்,
குறிப்பிட்ட சூழ்நிலைகளுக்கான அதன் பயன்பாடாக, பழைய ஏற்பாட்டு வரலாற்றின் வரலாற்று உண்மைகளை அடிப்படையாகக் கொண்டது, கலாச்சாரத்தின் மீது அல்ல.
(குறிப்பு: 1 கொரிந்தியர் 11:
2-16-ல் உள்ள கொள்கை இன்று பிணைக்கப்பட்டுள்ளது என்று சிலர் வாதிடுகின்றனர், ஆனால் பவுலின் குறிப்பிட்ட பயன்பாடு [Roberts 1959,
183] அல்ல, மற்றவர்கள்
கீழ்ப்படிதல் கொள்கை மற்றும் அதன் குறிப்பிட்ட பயன்பாடு இரண்டும் இன்று தேவை என்று
நம்புகிறார்கள் [Jackson
1971]
பைபிளை நன்கு புரிந்துகொள்ள பண்டைய
கலாச்சாரத்தைப் படிப்பது முக்கியம் என்றாலும், அது
விளக்கத்தில் ஒரு முக்கிய காரணியாக இருக்கக்கூடாது. கூறப்பட்ட அப்போஸ்தலிக்
காரணத்திற்காக கலாச்சாரத்தை மாற்றுவது என்பது exegesis into eisegesis (Sproul 1976,
13ff)
(அதாவது விவிலிய ஏட்டு விளக்கவுரையை சுய விளக்கவுரையாக
மாற்றுவதற்கு சமம்)
*இறுதியான குறிப்புகள்*
இந்த பிரச்சினையின் எதிர்மறையான
பக்கத்திற்கு இதுபோன்ற முக்கிய கவனம் செலுத்தப்பட வேண்டும் என்பது வருந்தத்தக்கது. ஆனால் தற்போது பரப்பப்பட்டு வரும் பிழையைப் பார்க்கும்போது இது அவசியம் என்று
தோன்றுகிறது. புதிய ஏற்பாட்டில் தேவபக்தியுள்ள பெண்களின் எடுத்துக்காட்டுகள் உள்ளன, அவர்கள் நியமிக்கப்பட்ட பாத்திரங்களுடன் ஒத்துப்போகிறார்கள், தங்கள் எஜமானருக்கு கண்ணியத்துடனும் மரியாதையுடனும் சேவை செய்தார்கள். ஆமாம், நவீனகால பெண்ணியவாதிகள் போய்விட்டு மறந்துபோன நீண்ட காலத்திற்குப் பிறகும்
பெண்களின் பெயர்கள் போற்றுதலுடன் குறிப்பிடப்படும்!
கடவுளின் பெண்கள் பூமியில்
கிறிஸ்துவின் ராஜ்யத்திற்கு ஒரு முக்கிய பங்களிப்பை செய்கிறார்கள். அவர்கள்
ஜெபத்தில் உறுதியுடன் தொடர்வது (அப்போஸ்தலர்
1:14),
நல்ல செயல்களையும் தானதர்மங்களை
சேகரிப்பதிலும் (அப்போஸ்தலர் 9:36), விருந்தோம்பலைக்
காட்டுவதிலும் (அப்போஸ்தலர் 12:12;
16:14; 1 தீமோத்தேயு 5:10), தெய்வீக அதிகாரத்துடன் வார்த்தையை இணக்கமாக கற்பித்து (அப்போஸ்தலர் 18:26; தீத்து 2: 3,
4),
நல்ல மனைவியாக இருந்து (நீதிமொழிகள் 31: 10),
தேவபக்தியுள்ள பிள்ளைகளை வளர்ப்பதிலும் (2 தீமோத்தேயு 1: 5;
3:14, 15), அல்லது வேறு பல பாராட்டத்தக்க பணிகளைச் செய்வதிலும், "எழுந்து அவர்களை பாக்கியவான்கள் என்று அழைப்போம்."
*Scripture
References*
Genesis
2:7;
Genesis 2:18; Genesis 2:21-23; 1
Peter 3:5;
Romans 1:26; Exodus 20:12; Deuteronomy 21:18;
Numbers 27;
Matthew 19:8; Galatians 4:4; John 4:27;
Luke 7:36; Luke 8:3; John 19:25;
1
Corinthians 7:11; 1 Corinthians 7:15;
Matthew 19:9; Mark 10:11, 12;
1
Corinthians 11:11; Galatians 3:28; Galatians 3:29;
Romans 10:2; 1 Peter 3:7;
1
Timothy 5:14; Ephesians 5:22, 23;
1
Corinthians 11:3; Ephesians 5:22-24; Genesis 2:18,
20;
1
Corinthians 11:8, 9; 1
Timothy 2:13; Genesis 3:13; 2
Corinthians 11:3; 1 Timothy 2:14;
Genesis 3:12; Genesis 3:16; Philippians 2:5-11;
Titus 1:6;
1
Timothy 3:2;
1
Timothy 5:2;
Titus 2:3;
Acts 2:18, 21:9; 1
Corinthians 11:5; 1 Corinthians 14:3;
1
Chronicles 25:3; 1 Timothy 2:12;
Colossians 3:16; Acts 18:26; Romans 16:1-2;
Matthew 23:11; John 2:5; Philippians 1:1;
1
Timothy 3:8;
2
Timothy 4:17; Philippians 4:2-3; 1
Corinthians 3:9;
Romans 16:7; John 13:16; 1
Corinthians 14:34; Exodus 15:20; 2
Kings 22:14; 2 Chronicles 34:22;
Luke 2:36-38; Judges 4:5; 1
Samuel 8:9;
Isaiah 1;
1
Corinthians 14:33; 1 Corinthians 14;
Song of Songs 1;
1
Timothy 2:8;
1
Corinthians 11:2-16, 14:33-35; Ephesians 5:22-23;
1
Timothy 2:8-15; 1 Corinthians 11:2-16;
Acts 1:14; Acts 9:36; Acts 12:12,
16:14; 1 Timothy 5:10;
Titus 2:3,
4;
Proverbs 31:10; 2 Timothy 1:5,
3:14, 15
மொழிபெயர்த்தவர் :
*எடி ஜோயல் சில்ஸ்பி*
ஊழியர் - கணியாகுளம் கிறிஸ்துவின் சபை,
வேதாகம ஆசிரியர்
தொடர்பு : +918144776229
*Q&A Biblical Whatsappல் இணைய (locked group)* :
https://chat.whatsapp.com/Lu8jhEd4Sag5XMhtNqGXi2
Website : http://www.kaniyakulamcoc.wordpress.com
----*----*----*----*----*-----
*எடி ஜோயல் சில்ஸ்பி*
ஊழியர் - கணியாகுளம் கிறிஸ்துவின் சபை,
வேதாகம ஆசிரியர்
தொடர்பு : +918144776229
*Q&A Biblical Whatsappல் இணைய (locked group)* :
https://chat.whatsapp.com/Lu8jhEd4Sag5XMhtNqGXi2
Website : http://www.kaniyakulamcoc.wordpress.com
----*----*----*----*----*-----
Reference : https://www.christiancourier.com/articles/169-womans-role-in-the-church
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக